Thursday, December 23, 2010

ลอรีอัล (L'OREAL)



ผลิตภัณฑ์และบริษัทในเครือ :

Giorgio Armani

Redken 5th Avenue NYC

Lancome Paris

Vichy

Cacharel

La Roche-Posay

Garnier

Biotherm

Maybelline

Ralph Lauren Perfumes


ลอรีอัล บริษัทเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่จากประเทศฝรั่งเศส ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1909 โดยนักเคมีชื่อ ยูชีน ชูแลร์ ปัจจุบันลอรีอัลได้ชื่อว่าเป็นผู้นำวงการเครื่องสำอางอันดับหนึ่งของโลก ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 15.8 เปอร์เซ็นต์ และยอดขาย 17,500 ล้านยูโร ในปี 2551 โดยมีผลิตภัณฑ์จำหน่ายอยู่ในกว่า 130 ประเทศ และเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางระดับโลกถึง 23 แบรนด์ สำหรับในประเทศไทย ลอรีอัลได้นำเข้า 19 แบรนด์ดังระดับโลก โดยแบ่งผลิตภัณฑ์ออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค อย่าง ลอรีอัล ปารีส การ์นิเย่ เมย์เบลลีน กลุ่มผลิตภัณฑ์ความงามชั้นสูงอย่าง ลังโคม ไบโอเธิร์ม ชูอูเอมูระ คีลส์ ราฟ ลอเรน จิออร์จิโอ อาร์มานี่ วิคเตอร์ แอนด์ รอล์ฟ ดีเซล คาคาเรล และอีฟ แซง โลรองซ์ กลุ่มผลิตภัณฑ์เวชสำอางที่จำหน่ายผ่านทางเคาท์เตอร์ร้านขายยา อย่าง ลา โรช-โพเซย์ และวิชี่ กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับช่างทำผมมืออาชีพอย่าง ลอรีอัล โปรเฟสชันแนล เคเรสตาส และแมทริกซ์

ลอรีอัลกับอิสราเอล
การดำเนินงานของลอรีอัลในอิสราเอลเริ่มในกลางปี 1990 นับตั้งแต่นั้นลอรีอัลอิสราเอลซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทในอิสราเอลได้ดำเนินการสร้างโรงงานในเมืองมิจดาล ฮะอฺมิก ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเขตอัล-ญะลีลในภาคเหนือของอิสราเอล การตั้งถิ่นฐานของยิวในบริเวณดังกล่าว เริ่มต้นขึ้นในปี 1952 บนที่ดินที่เคยเป็นหมู่บ้านอัล-มัจดีลของชาวปาเลสไตน์ โดยชาวบ้านที่เคยอยู่เดิมส่วนที่รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มาได้ก็ยังคงถูกปฏิเสธสิทธิที่จะกลับไปยังบ้านเกิดของพวกเขา ทั้งยังถูกปฏิเสธสิทธิที่จะซื้อหรือเช่าอาศัยอยู่ในส่วนหนึ่งของเมืองใดเพียงเพราะว่าพวกเขาไม่ใช่ชาวยิว

โรงงานของลอรีอัลอิสราเอลใช้แร่ธาตุในทะเลเดดซีผลิตสินค้าภายใต้ชื่อ "เนเชอรัล ซี บิวตี้” (Natural Sea Beauty)ที่ส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยัง 22 ประเทศ โดยหนึ่งในสามของชายฝั่งตะวันตกของทะเลเดตซีทอดตัวอยู่ในเขตเวสต์แบงค์ซึ่งชาวอิสราเอลครอบครอง ขณะที่ตลอดทั้งชายฝั่งและทรัพยากรในนั้น ชาวปาเลสไตน์ถูกปิดกั้นอย่างเป็นระบบโดยทหารอิสราเอลที่เข้ายึดครอง

กิจกรรมของลอรีอัลในอิสราเอลไม่จำกัดแต่เฉพาะการก่อตั้งลอรีอัลอิสราเอลเท่านั้น. ทว่าลอรีอัลยังได้สนับสนุนความก้าวหน้าด้านต่างๆของอิสราเอล โดยได้ให้เงินจำนวน100,000เหรียญสำหรับรางวัล “ความสำเร็จตลอดชีพ”แก่นักวิทยาศาสตร์อิสราเอลของสถาบันวิทยาศาสตร์ไวส์แมนน์เมื่อเดือนกรกฎาคม2008 ขณะที่นักวิชาการและนักศึกษาชาวปาเลสไตน์ยังคงถูกอิสราเอลขัดขวาง และสร้างมาตรการกดดันอื่นๆ เพื่อก่อความลำบากในการดำเนินชีวิตด้านต่างๆ รวมถึงด้านการศึกษาและการวิจัย ตั้งแต่ก่อตั้งสถาบันไวส์แมนน์ สถานที่แห่งนี้ก็ได้กลายเป็นศูนย์กลางหลักในการวิจัยลับและพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ อาวุธเคมี และอาวุธชีววิทยา โดยทำในนามของกองทัพอิสราเอล ดังนั้นสถาบันที่ได้รับการส่งเสริมจากลอรีอัลแห่งนี้จึงเป็นหนึ่งในหลาย ๆ สถาบันวิชาการของอิสราเอลที่สมรู้ร่วมคิดกับรัฐบาลในการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวปาเลสไตน์ ทั้งยังมีวัตถุประสงค์ที่จะรณรงค์ให้มีการคว่ำบาตรทางวิชาการแก่ชาวปาเลสไตน์อีกด้วย

บอดี้ช๊อบ (Body Shop) หนึ่งในสินค้าลอรีอัลที่มีชื่อเสียงในฐานะแบรนด์ดังระดับโลก มีค่านิยมหลักที่โดดเด่นคือ "เราไม่เคยกลัวที่จะเอาชนะความอ่อนแอและการเสียเปรียบ และเรายังคงรณรงค์เพื่อความยุติธรรมทางสังคมและสิทธิมนุษยชน” แต่บริษัทแม่ของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวกลับมีความเกี่ยวข้องกับการเมืองในเชิงลึก และทำกำไรโดยการมีส่วนร่วมกับนโยบายเลือกปฏิบัติของรัฐบาลอิสราเอล ซึ่งไม่คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนใดๆในการเข้าครอบครองดินแดนของชาวปาเลสไตน์ และก่อความเสียหายอย่างไร้ความยุติธรรม

ในปี 1998 นายปาสกาล มาร์ติน ผู้บริหารของลอรีอัลได้รับรางวัลจากนายเนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลขณะนั้น นับเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดที่อิสราเอลมอบให้กับบรรดาบุคคลและองค์กรที่ก่อประโยชน์ให้กับเศรษฐกิจของอิสราเอล

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
http://www.inminds.com/boycott-l-oreal.html/ http://electronicintifada.net/v2/article10049.shtml


No comments:

Post a Comment