Thursday, December 23, 2010

โมโตโรล่า



โมโตโรล่า(Motorola) ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมจากสหรัฐอเมริกา เริ่มกิจการเมื่อ ค.ศ. 1928 ในชื่อ เกลวิน แมนูแฟคเจอริ่ง คอเปอเรชั่น และเปลี่ยนชื่อมาเป็นโมโตโรล่าในปี ค.ศ. 1947 ผู้ก่อตั้งคือนายพอล เกลวิน ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ส่วนมากของโมโตโรล่าเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางด้านการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์รับสัญญาณดิจิตอล เคเบิลโมเด็ม วิทยุสื่อสาร โทรศัพท์มือถือ บลูทูธ กล้องวงจรปิด รวมถึงอุปกรณ์สื่อสารทางการทหาร

โมโตโรล่ากับรัฐยิว

ในปี 1998 บริษัทโมโตโรล่าได้รับรางวัล “จูบะลี อวอร์ด” จากนายเบญจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลในขณะนั้น ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดที่อิสราเอลมอบให้กับบรรดาบุคคลและองค์กรที่ก่อประโยชน์ให้กับเศรษฐกิจของอิสราเอล

กล่าวได้ว่าโมโตโรล่าคืออาวุธของกระทรวงกลาโหมอิสราเอล เพราะมีส่วนช่วยให้อิสราเอลดำเนินนโยบายปราบปรามชาวปาเลสไตน์ได้สะดวกขึ้น โมโตโรล่าสนับสนุนอุปกรณ์ทางการทหารให้กองทัพอิสราเอลเข้ายึดครองดินแดนและกดขี่พี่น้องชาวปาเลสไตน์ จากหลักฐานที่ปรากฏ อาทิเช่น ชนวนระเบิดที่ทิ้งทางอากาศ ปลอกกระสุน และเครื่องเรดาร์ชั้นสูง

ตามข้อตกลงความร่วมมือกับกระทรวงกลาโหมอิสราเอล โมโตโรล่าอิสราเอล คือผู้ทำการวิจัย และพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับควบคุมการระเบิดเครื่องบิน และอุปกรณ์นำทาง โมโตโรล่าอิสราเอลคือผู้ผลิตหลักสำหรับอุปกรณ์ควบคุมการระเบิดของเครื่องบินรบอิสราเอล

อุปกรณ์ดังกล่าวมีส่วนสำคัญในการกำหนดวิธีการ และการทำงานของระเบิด หนึ่งในอุปกรณ์จุดฉนวนระเบิดที่โมโตโรล่าผลิตคือ 980 Low Altitude Proximity Fuse สำหรับระเบิดอานุภาพทำลายล้างสูงตระกูล MK-80

วันที่ 30 กรกฎาคม 2006 ในสงครามที่อิสราเอลก่อขึ้นต่อชาวเลบานอน อิสราเอลได้ใช้เครื่องบินรบบรรทุกระเบิด MK-84 เข้าโจมตีชาวเลบานอน ซึ่งเป็นระเบิดที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงในตระกูล MK-80 อานุภาพการทำลายล้างที่รุนแรงของระเบิดในตระกูลนี้ได้สร้างความเสียหายอย่างมากในเลบานอน โดยที่อพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่งในเมืองกอนาของเลบานอน ได้ถูกโจมตีเสียหายอย่างหนักทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 28 คน รวมถึงเด็กๆ ด้วย อิสราเอลยอมรับว่าการทำลายล้างในครั้งนั้นเป็นผลมาจากระเบิด MK-84 ที่มีโครงสร้างผลิตในสหรัฐ และอิสราเอลได้นำมาพัฒนาให้มีอานุภาพในการทำลายล้างเพิ่มขึ้น ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์นำทาง และชุดควบคุมการระเบิดของโมโตโรล่า

หลังจากความโหดร้ายที่อิสราเอลได้กระทำไว้กับชาวเมืองกอนาของเลบานอน อิสราเอลได้สั่งซื้อระเบิด MK-84 จากสหรัฐเพิ่มอีกกว่า 3,500 ลูก และในอาชญากรรมสงครามที่อิสราเอลก่อขึ้นในดินแดนฆอซซะฮฺเมื่อต้นปี 2009 อิสราเอลได้ใช้ระเบิด MK-84 ขนาด 1 ตัน ซึ่งไม่เคยมีการใช้ที่ใดมาก่อน ในการทำลายสาธารณูปโภคพื้นฐานของชาวปาเลสไตน์

จากการก่ออาชญากรรมสงครามของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์ในดินแดนฆอซซะฮฺ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ค้นพบส่วนประกอบของขีปนาวุธที่ผลิตโดยโมโตโรล่า ระเบิดดังกล่าวถูกปล่อยลงมาจากเครื่องบินไร้คนขับที่ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติ (Unmanned aerial vehicles :UAVs) ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวในอิสราเอล เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของโมโตโรล่าเท่านั้น นี่เป็นเครื่องพิสูจน์ที่สำคัญถึงความใกล้ชิดระว่างอิสราเอล และโมโตโรล่า และล่าสุดเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2009 ที่ผ่านมา อิสราเอลได้ตกลงซื้อ ชุดควบคุมลูกระเบิดจากโมโตโรล่ามูลค่ากว่า 20 ล้านดอลล่าสหรัฐ

นอกจากนี้โมโตโรล่ายังได้ถือหุ้น 9% ในบริษัทอัฟคอนอินดัสทรี่ของอิสราเอล ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์ตรวจจับโลหะที่ใช้ในจุดตรวจต่างๆ ของอิสราเอลในการยึดครองดินแดนเวสแบงค์ และฆอซซะฮฺ ในเดือน ธันวาคม 2008 อัฟคอนชนะการประมูลในการจัดหาอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยสำหรับระบบขนส่งทางรถไฟของอิสราเอลที่สร้างบนดินแดนของชาวปาเลสไตน์ที่เชื่อมต่อกรุงเยรูซาเล็มฝั่งตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกัน เพื่อหวังยึดครองพื้นที่ดังกล่าวมาตั้งเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ของรัฐก่อการร้ายอิสราเอล

แหล่งข้อมูลอ้างอิง http://www.inminds.co.uk/boycott-motorola.php

No comments:

Post a Comment