Thursday, February 16, 2012

บาสกิ้น-ร็อบบิ้นส์ และฮาเก้น-ดาส







บาสกิ้น-ร็อบบิ้นส์ (Baskin-Robbins) เป็นไอศกรีมชื่อดังจากประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อกำเนิดโดยอดีตนายทหารเชื้อสายยิวสองนาย คือนายเออร์ไวน์ ร็อบบิ้นส์ (Irv Robbins) กับนายเบิร์ท บาสกิ้น (Burt Baskin) ผู้เป็นพี่เขย และนายเบิร์ทเองยังเป็นสมาชิกของสถาบันภราดรภาพชาวยิว ซีต้า เบต้า ทาว ( Zeta Beta Tau Fraternity) ซึ่งก่อตั้งโดยยิวไซออนิสต์ โดยองค์กรนี้มีภารกิจในการอุปถัมภ์และพัฒนาศัพยภาพชาวยิวในด้านการเป็นผู้นำและการบริการสังคม


ทุกวันนี้ธุรกิจแฟรนไชส์บาสกิ้น-ร็อบบิ้นส์ อยู่ภายใต้การดำเนินงานของบริษัทดังกิ้นแบรนด์ ปัจจุบันบาสกิ้น-ร็อบบิ้นส์มีจำนวนกว่า 5,800 สาขาใน 34 ประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย นอกจากนี้ดังกิ้นแบรนด์ยังได้จัดตั้งมูลนิธิชุมชน “ดังกิ้นโดนัทและบาสกิ้น-ร็อบบิ้นส์” ขึ้น โดยมูลนิธิดังกล่าวมีส่วนในการให้ความช่วยเหลือทหารอเมริกาและครอบครัว คือเป็นผู้สนับสนุนให้กับองค์กร “บ้านสำหรับกองทัพของเรา” (Homes for Our Troops) องค์กรนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2004 เพื่อช่วยเหลือทหารผ่านศึกอเมริกาที่ได้รับบาดเจ็บจากสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน มูลนิธินี้ถือว่าทหารเหล่านั้นคือฮีโร่ผู้เสียสละให้กับประเทศชาติ

ฮาเก้น-ดาส (Häagen-Dazs) ไอศครีมสัญชาติอเมริกาอีกเช่นกัน ออกจำหน่ายครั้งแรกในปี 1961 โดยสองสามีภรรยาชาวยิวคือรูเบ็น แมททุส (Reuben Mattus) และ โรส ที่อพยพจากโปแลนด์มาอยู่ที่บรูคลิน รูเบ็น แมททุสผู้ที่เกิดมาในครอบครัวธุรกิจทำไอศครีมโฮมเมด เมื่อธุรกิจเติบโตมากแมททุสจึงตัดสินใจจัดตั้งบริษัท “ฮาเก้น-ดาส” ขึ้น หลังจากนั้นลูกสาวของเขาก็ได้เปิดร้านฮาเก้น-ดาสจนได้รับความนิยมขยายร้านข้ามประเทศ ปัจจุบันฮาเก้น-ดาสถูกถือครองโดยบริษัทเจนเนอรัล มิลส์ สหรัฐอเมริกา มีจำหน่ายอยู่ 54 ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทยธุรกิจของไอศกรีมฮาเก้น-ดาสมีลักษณะเป็นธุรกิจร่วมทุน ระหว่างบริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) และบริษัทเจนเนอรัล มิลส์ ในสัดส่วน 51% และ 49% ตามลำดับ


และฮาเก้น-ดาสยังเคยถูกบอยคอตเป็นข่าวใหญ่โตหลังจากที่นายรูเบ็นได้แสดงการสนับสนุนและให้เงินช่วยเหลือแก่ Jewish Defense League (JDL) เป็นเงินหลายแสนเหรียญสหรัฐ ในส่วนของโรสผู้เป็นภรรยาจัดได้ว่าเป็นเศรษฐียิวนักสังคมสงเคราะห์ที่มีชื่อเสียงมาก ในช่วง 23 ปี ก่อนเสียชีวิต เธอทุ่มเทชีวิตของเธอเพื่อการช่วยเหลืออนุเคราะห์ชาวยิว และยังอุทิศเงินทุนของเธอและสามีเพื่อโรงเรียนสอนศาสนายิว โรงพยาบาลและมูลนิธิทางศาสนาในอิสราเอลและในเวสแบงค์ นอกจากนี้ยังเป็นกำลังสำคัญของโครงการ Jerusalem Reclamation Project (JRP) ในการนำชาวยิวกว่า 10 ล้านหรือที่เรียกกันว่า 'ยิวที่หายไป' ที่กระจัดกระจายตามเอเชีย ยุโรป กลับมายังเวสแบงค์ และเธอเธอยังนั่งเป็นกรรมการขององค์กรยิวในอเมริกาอยู่ถึง 12 ปี Morton Klein ประธานองค์กรยิวในอเมริกาได้กล่าวว่า “เธอเป็นผู้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือยิวที่อาศัยอยู่ใน จูเดียและโซมาเลีย ไม่มีใครที่จะทำได้ดีเทียมเท่าเธอในการช่วยเหลือชาวยิวในดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์แห่งอิสราเอล” และลูกสาว ของเธอยังกล่าวว่า "แม่ของฉันเต็มไปด้วยพลังความต้องการที่จะให้อิสราเอลเป็นรัฐให้ได้ ท่านใช้จ่ายเงินของเธออย่างมากมายเพื่อช่วยเหลือองค์กรต่างๆ ในอิสราเอลและไปที่อิสราเอลหลายต่อหลายครั้ง จริงๆแล้ว แม่ของฉันท่านสามารถยกหูโทรศัพท์หานายกรัฐมนตรีได้ทุกเมื่อเลยถ้าท่านต้องการ แต่ท่านไม่ต้องการทำ ...”


บาสกิ้น-ร็อบบิ้นส์ , ฮาเก้น-ดาส หะล้าล ?


ทางเวบไซต์ของกลุ่มผู้บริโภคมุสลิม (Muslim Consumer Group: MCG) ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเตือนว่าไอศกรีมหลายรสของบาสกิ้น-ร็อบบิ้นส์และฮาเก้น-ดาสนั้น มีส่วนประกอบที่ต้องสงสัยว่าอาจไม่หะล้าล ทั้งนี้ทั้งนั้นการผลิตไอศกรีมบางรส บางสูตรจะมีการใส่ส่วนผสมที่ไม่หะล้าลเช่น เจลาติน อัลกอฮอล์ หรือเหล้า ลงไปด้วย ฉะนั้นทางที่ดีก่อนที่จะเลือกซื้อหาไอศกรีมมารับประทานก็ควรดูตราหะล้าลด้วย




แหล่งข้อมูลอ้างอิง


http://www.forward.com/articles/9595/


http://www.jewishvirtuallibrary.org/jsource/US-Israel/Haagen.html


http://www.jewishvirtuallibrary.org/jsource/US-Israel/Baskin_Robbins.html

http://www.muslimconsumergroup.com (ตรวจสอบ ได้โดยพิมพ์คำว่า " ice cream" ลงในช่องค้นหา)


No comments:

Post a Comment