Monday, December 13, 2010

Walt Disney Company


มิกกี้เม้าส์ หมีพูห์ ซินเดอเรลร่า สโนไวท์ โดนัลดักส์ ฯลฯ เหล่านี้คือชื่อของตัวการ์ตูนชื่อดังที่เด็กๆรวมถึงผู้ใหญ่ต่างคุ้นเคยกันดี เจ้าของภาพยนตร์และลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนเรื่องดังกล่าวก็คือบริษัท วอลท์ ดิสนีย์ (The Walt Disney Company) ซึ่งเป็นบริษัทสื่อมวลชนและเครื่องเล่นชื่อดังของโลก สำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเบอร์แบงก์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา นอกจากนี้บริษัท วอลท์ ดิสนีย์ ยังเป็นผู้ครอบครองสื่อชื่อดังอย่าง ABC (American Broadcasting Company) ซึ่งเป็นเครือข่ายโทรทัศน์ที่ใหญ่ยักษ์ในอเมริกา
หลักฐานในอดีตที่แสดงให้เห็นว่าดิสนีย์สนับสนุนการขยายอาณาเขตของชาวอิสราเอลในดินแดนปาเลสไตน์ คือการจัดนิทรรศการวอลท์ ดิสนีย์ มิลเลเนี่ยมขึ้นในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา โดยนิทรรศการนี้ได้ถูกใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งของอิสราเอลเพื่อรณรงค์ให้โลกยอมรับการเรียกร้องสิทธิเหนือแผ่นดินเยรูซาเล็ม ในการจัดนิทรรศการครั้งนี้ใช้เงินถึง 8 ล้านดอลลาร์ โดยอิสราเอลได้ให้เงิน 1.8 ล้านดอลลาร์ เพื่อส่งเสริมการจัดงานดังกล่าว

ยิวครองดิสนีย์

ก่อนที่ดิสนีย์จะเข้าสู่ธุรกิจโทรทัศน์นั้น ดิสนีย์ ยิ่งใหญ่ในแวดวงภาพยนตร์มาก่อน อาณาจักรบันเทิงของดิสนีย์ ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เรียกว่า ‘วอลท์ดิสนีย์ โมชั่น พิกเจอร์ กรุ๊ป’ภายใต้การบริหารงานของวอลท์ ดิสนีย์ สตูดิโอ ซึ่งมี โจเซฟ อี. รูธ ชาวยิวเป็นหัวเรือใหญ่คุมทั้ง วอลท์ดิสนีย์สตูดิโอ, วอลท์ ดิสนีย์ พิกเจอร์, ทัชสโตน พิกเจอร์, ฮอลลีวู้ด พิกเจอร์ และคาราวานพิกเจอร์ โดยปัจจุบันนี้คาราวาน พิกเจอร์ที่รูธก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี 1993 บริหารงานภายใต้การนำของ โรเจอร์ บิทบาวม์ซึ่งเป็นชาวยิวเช่นกัน อีกบริษัทหนึ่งที่ดิสนีย์ตั้งขึ้นก็คือ มิราแม๊กซ์ ฟิล์ม บริหารโดยสองพี่น้อง บ๊อบและฮาร์วีย์ เวนสไตน์ สองคนนี้ก็เป็นยิว เรียกได้ว่าอาณาจักร วอลต์ ดิสนีย์น่าจะเป็นอาณาจักรบันเทิงที่ถือว่ากลั่นมาจากความคิดและมันสมองยิวมากที่สุดแห่งหนึ่ง
เดิมทีผู้ก่อตั้งวอลต์ ดิสนีย์ ไม่ได้เป็นยิว แต่ดิสนีย์เริ่มกลายเป็นยิว เมื่อชาวยิวชื่อไมเคิล อีสเนอร์ เข้าซื้อกิจการของ วอลต์ ดิสนีย์ ในปี1984 ปัจจุบันประธานและซีอีโอของวอลท์ ดิสนีย์ก็เป็นยิว เมื่อยิวได้ดิสนีย์มาครอง ตัวการ์ตูนอย่าง สโนว์ไวท์ หรือมิ๊กกี้เม้าท์ก็เริ่มพูดจาแปลกไป เช่น มิ๊กกี้เม้าท์ชวนลุงกุ๊ฟฟี่ไปเที่ยวฉลองเทศกาลฮานุกกา(เทศกาลของยิว)บ้างล่ะ ไปเที่ยววันติช-ชาบาบ บ้างล่ะ ในปี 1995 อีสเนอร์ก็เข้าซื้อหุ้น ABC, Inc. ซึ่งเป็นเจ้าของ สถานีโทรทัศน์ ABC ซึ่งมีสถานีครอบคลุมตลาดฐานผู้บริโภคเมืองใหญ่ๆ ต่อมา ABC ได้ เข้าไปซื้อหุ้นใหญ่ใน ESPN ซึ่งเป็นสถานีกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซีอีโอของ ESPN ในเวลานั้นก็คือ สตีเฟ่น บอร์นสเตน ซึ่งเป็นยิวเช่นกัน

ข่าวความตกต่ำ

แคลิฟอร์เนีย 19 ก.พ.52 - จากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในสหรัฐอเมริกาส่งผลให้กำไรประจำไตรมาสของวอลต์ ดิสนีย์ลดลงถึงร้อยละ 32 และมีแผนการปลดพนักงานในหลายส่วนทำให้นายโรเบิร์ต อิเกอร์ ประธานบริหารวอลต์ ดิสนีย์ กล่าวว่า “สถานการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นวิกฤติเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในช่วงชีวิต” [สำนักข่าวไทย]

แหล่งอ้างอิง
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=393053 [บล็อก อาจารย์ชาฟิอีย์ ศาสนพิจิตร]
http://en.wikipedia.org/wiki/Disney
http://www.inminds.co.uk/boycott-disney.html

No comments:

Post a Comment