Monday, December 20, 2010

เทสโก้ โลตัส



ในปี 2537 โลตัสซูเปอร์เซ็นเตอร์ (Lotus SUPERCENTER) ได้ถือกำเนิดขึ้นจากกลุ่ม C.P. (เครือเจริญโภคภัณฑ์) เป็นกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ของไทย ในนามของบริษัทเอก-ชัย ดิสทริบิวชั่นซิสเทม จำกัด พอช่วงวิกฤติเศรษฐกิจฟองสบู่แตกของประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2540 กลุ่ม C.P.จึงต้องขายหุ้นให้กับกลุ่มเทสโก้(TESCO) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจค้าปลีกข้ามชาติจากสหราชอาณาจักร จนกลายเป็น เทสโก้ โลตัส (TESCO Lotus) มาจนถึงทุกวันนี้

ห้างยิว
เทสโก้ถือเป็นห้างค้าปลีกประเภทของชำที่ใหญ่อันดับ 3 ของโลก รองจากวอล-มาร์ทของสหรัฐฯ และคาร์ฟูร์ของฝรั่งเศส สำหรับประวัติความเป็นมาของเทสโก้นั้น เริ่มเมื่อปี 1919 เมื่อแจ๊ก โคเฮน ทหารหนุ่มชาวอังกฤษวัย 21 ปี ลูกของยิวโปแลนด์ ผู้รับใช้ชาติในกองทัพอากาศช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เดินทางกลับมาพร้อมเงินรางวัล 30 ปอนด์ ซึ่งเขาใช้แลกเสบียงประเภทข้าวสารอาหารแห้งทั้งหมด จากนั้นก็เปิดแผงลอยในอีสต์ลอนดอนขายของชำพวกนี้ ธุรกิจดำเนินไปด้วยดีจนถึงปี 1924 โคเฮนจึงได้ตั้งบริษัท “เทสโก้” ขึ้น และภายหลังเขาก็ได้แต่งงานกับซาร่า ฟอกซ์ ลูกสาวของชาวยิวรัสเซีย

ค้าปลีกข้ามชาติ
นอกจากมุสลิมจะบอยคอตเทสโก้ โลตัส ซึ่งถือว่าเป็นห้างค้าปลีกข้ามชาติจากอังกฤษ หนึ่งในประเทศที่สนับสนุนศัตรูอิสลามแล้ว เราจะพบว่าประชาชนชาวไทยในหลายภาคส่วนก็ได้ร่วมรณรงค์ให้บอยคอตห้างเทสโก้ด้วย เหตุผลหลักก็เนื่องมาจากร้านค้าปลีกข้ามชาติแห่งนี้ได้รุกขยายสาขาออกไปมากมาย ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายย่อยเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน(ครส.) ยังได้ออกแถลงการณ์ “ไม่เข้า ไม่ซื้อ ไม่สนับสนุน” No-Lotus อีกด้วย

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
http://www.smethailandclub.com/web/category/print/id/141
http://en.wikipedia.org/wiki/Jack_Cohen_(Tesco)
http://www.oknation.net/blog/humanrights

No comments:

Post a Comment